HÒA LẠC HÒA BÌNH-EXPRESSWAY
Chào mừng bạn đến với diễn đàn trang web Hòa Lạc - TP.Hòa Bình Expressway !
HÒA LẠC HÒA BÌNH-EXPRESSWAY
Chào mừng bạn đến với diễn đàn trang web Hòa Lạc - TP.Hòa Bình Expressway !
HÒA LẠC HÒA BÌNH-EXPRESSWAY
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


 
Trang ChínhTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
Thiết kế name card, độc đáo kết hợp màu sắc ấn tượng
In card visit nhanh, in card visit rẻ đẹp, in card visit ở Hà Nội
Chuyên photo A4-A0, photocopy giá rẻ
In nhanh poster đẹp tại Hà Nội
Nơi in tờ rơi, tờ gấp màu nhanh nhất tại Hà Nội
in card công ty xây dựng Trần Đăng Ninh
In màu a4-a3, photo coppy, giá rẻ năm 2014 tại Trung Hòa
in màu a4-a3 laser siêu rẻ, siêu đẹp, đặc biệt giá cả rất hợp lý — Hà Nội
Làm kỷ yếu, in kỷ yếu số lượng ít đẹp và trang nhã, thiết kế chuyên nghiệp chất lượng cao tại Hà Nội
In kỷ yếu giá rẻ nhất Hà Nội
In kẹp file, kẹp tài liệu giá cả cạnh tranh
Đường cao tốc Chongzun
Autorun Virus Remover 3.1.0422 - Ngăn chặn mọi virus autorun từ USB
Microsoft Security Essentials 2.1.1116.0 Final - Trình diệt virus miễn phí từ Microsoft
5 Antivirus miễn phí tốt nhất của năm 2011
[Phần mềm + Hướng dẫn]Tích hợp Hiren's BootCD 14.1 Rebuild và mọi phiên bản vào menu boot vào Ổ Cứng (HDD) và RAM cho Windows 7 !!!
[Phần mềm + Hướng dẫn]Tích hợp Hiren's BootCD 14.1 Rebuild và mọi phiên bản vào menu boot vào Ổ Cứng (HDD) và RAM cho Windows 7 !!!
TuneUp Utilities 2010 9.0.2020.2 Final - Bộ công cụ tối ưu hàng đầu cho PC
Hot! Driver.Genius.Pro v10.0.0.761 Final _Crack No Virus ---Update driver mới nhất -» CHUẨN KO CẦN CHỈNH->NHANH TAY HỐT NÀO :D
Your Uninstaller! 7.4.2011.12 (Updated 08.11.2011) _ Gỡ phần mềm hàng đầu !!!





















Share | 
 

 Đường về nhà

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1754
Điểm : 6794
Ngày tham gia : 22/12/2010
Tuổi : 39
Đến từ : Hà Nội
Level: 39 Kinh nghiệm: 1754%
Sinh mệnh: 1754/100
Pháp lực: 39/100

NGƯỜI ĐIỀU HÀNH
Phù hiệu: Đường về nhà  POLLICE

Đường về nhà  Empty
Bài gửiTiêu đề: Đường về nhà    Đường về nhà  Icon_minitimeMon Feb 28, 2011 6:25 am

Đó là căn nhà trên đồi, mỗi buổi
chiều mẹ tao ngồi ở đó. Tao sẽ làm gì ấy à, chẳng làm gì, tao ngồi trong
căn nhà thế thôi. Điều đó không êm ái, dịu dàng à?



Tôi đã được nghe câu nói này vào một đêm, người nói chuyện với tôi là
Toản. Ngồi bó gối và say khướt. Tôi đến ở ké phòng trọ của nó. Đáng lý
tôi cũng chẳng đến nhưng chẳng còn con đường nào. Sự run rủi đôi khi lại
là một cơ may.
Ai cũng cần một căn nhà. Điều này được viết ở đâu đó, hay tôi viết ra
cũng không biết nữa. Nếu đó là căn nhà của tôi, nó sẽ ra sao? Trồng Lan
à, tên của nàng. Những người tên Lan, Điệp, Phượng đều nhạt nhẽo. Mẹ tôi
nói vậy. Những người tên Yến thường trắng trẻo. Lan là người yêu của
tôi, nhạt nhẽo thì cũng là người yêu của tôi.
Có một khoảng thời gian dài, trước khi muốn tìm hiểu ai tôi đều hỏi tên
rồi gọi điện về cho mẹ. Tôi chẳng tin cái trò này nhưng vẫn thích vậy,
thích nghe cách mẹ nói. Con đố mẹ, người tên Dung thì thế nào? Trời ạ,
con không thấy cái tên đó không hề có một chút màu sắc hay sao? Mẹ thích
nhất là những người tên Thoa. Những người tên này dám lam lũ một đời vì
chồng. Sau này tôi hiểu ra những cái tên mẹ cho là nhạt nhẽo thường là
tên mang cấu trúc thực vật: Lan, Huệ, Cúc, Hồng, Phượng...
Đôi khi tôi cũng nảy ra ý định đi tìm người tên Thoa xem sao. Cái tên
này được xem như một biểu tượng chịu đựng trong tôi. Nhưng hình như đời
sống bây giờ những cái tên này gần như tuyệt tích. Tôi nói với mẹ như
vậy.
- Rất tiếc cô Thoa mày đã chết rồi, lại chết từ thời chiến tranh, nhà
cũng chẳng có lấy một tấm hình để thờ. Nếu không mẹ sẽ đưa cho con xem.
Cô Thoa. Cô Thoa bán nhà để chạy chữa thuốc thang cho chồng, cô đi chưa
qua khỏi chiến tranh đã chết. Cô chưa có dịp cất nhà lần thứ hai. Cô chỉ
có một căn nhà đã mất, cho một cuộc đời đã mất.
- Với tao, ngôi nhà như một biểu tượng yên lành - Toản nói.
Tôi ở với Toản được một tháng thì cả hai dọn qua phòng trọ khác. Người
chủ nhà cũ không thích những kẻ về khuya. Một lũ trác táng, trong mắt
của bà tôi đọc được điều đó. Bà tên Hạnh. Có nói gì nhiều thì cũng không
thể thay đổi con mắt của bà.
Tôi gọi điện về cho mẹ.
- Đố mẹ, người tên Hạnh thì thế nào? - Tôi nín thở để nghe điều này.
- Người tên Hạnh ấy à, để mẹ xem, thường thì đoan trang hơn mức cần thiết.
Hình như mẹ tôi nói vậy. Tôi rú lên, trúng phóc. Ít ra thì cũng đúng trong trường hợp này.
Xem ra trên cõi đời để có một cái tên khó lắm thay. Một cái tên lưu lại,
một cái tên để ta có thể yêu, để hi sinh cho nó. Bạn thân tôi tên Quốc,
Hà, Thảo..., đôi khi tôi cứ đoán mò họ tượng trưng cho điều gì. Nhưng
hoàn toàn không bao giờ hỏi mẹ. Một đời sống con người có dễ dàng đoán
định thế chăng?
Căn phòng mới thuê nhỏ hẹp như một giấc mơ tầm thường. Cổng vào đơn độc,
bẩn thỉu. Nằm cao vút trên tầng năm. Muốn vào giấc mơ này tôi phải đi
120 bậc thang và qua một hành lang đầy trẻ con. Không biết tại sao chúng
nhiều đến thế, trần truồng đen đúa. Tôi hay nhìn chúng, tuổi thơ của
tôi nằm trong đám này đây, thò lò mũi dãi, thiếu chăm sóc. Bố mẹ của
chúng gần như tôi không nhìn thấy. Họ đi từ sáng sớm, nửa khuya mới về.
Đứa lớn lo cho đứa nhỏ. Đôi khi tôi có nghe tiếng cha mẹ nó cười, yên
lành, trần trụi. Sự yên lành này như mang trong mình một cơn bão, chúng
có thể cuốn đi bất cứ lúc nào.
Một đôi lần tôi đi qua đi lại trước căn phòng của họ, tôi muốn nhìn thấy
khuôn mặt người đã cười kia. Nhưng thường thì chỉ thấy cái bóng. Họ
đang ôm đứa con của mình, họ đang ôm cái mớ giẻ rách thần thánh của
mình. Và cái bóng bật cười khanh khách.
Đêm nằm tôi nghĩ về họ, nghĩ về tiếng cười. Bởi tôi thừa biết họ chỉ có
thể cười trong giây phút ngắn ngủi thôi, sau một ngày làm việc mệt nhọc
không còn kẽ hở. Cái kẽ hở ấy họ dành cho cái mớ giẻ rách kia. Cả một
đời sống to lớn hùng vĩ bên ngoài đã được cất đi trong bóng đêm như vậy.

Những ngày tháng thất nghiệp nối tiếp, tôi chơi với đám trẻ con. Tôi cho
chúng nó một niềm tin rằng có một ngôi nhà dành riêng cho chúng. Ở đó
người ta có thể ngoáy mũi mà không bị người lớn la. Có thể ăn bánh như
một ông hoàng, và dĩ nhiên ở đó người ta bình thản trong nỗi buồn.
Ý tưởng này đến với tôi có lẽ từ ngôi nhà của Toản. Nó thường say ngất
vào những ngày nghỉ. Mặc dù nó chỉ bằng tuổi tôi thôi. Mặt nó già choắt.
Tôi đếm được bốn nếp nhăn. Đáng sợ lắm. Điều đó có nghĩa rằng một lưu
lượng thời gian lớn hơn tôi tưởng đã trôi qua, chúng trôi nhạt nhẽo và
buồn phiền. Trôi không nhìn thấy.
Một đôi lần tôi ngồi uống với nó. Toản nói.
- Tao vừa nghĩ ra một điều như thế này, ngôi nhà chính là dấu ấn về một
con người, về khả năng của họ gắn bó với một địa điểm. Mẹ tao suốt cuộc
đời không bao giờ ra khỏi căn nhà của mình.
Hôm đó Toản bốc hàng cho một người nước ngoài, một ông tây già cỗi ở bến
đỗ xe. Cái vốn ngoại ngữ kha khá bỏ ngang ở đại học thường giúp nó vớ
bẫm những cú như vậy. Ông ta khoảng chừng năm mươi, có một đứa con gái
nõn nà. Và Toản gọi cô ta là "người huyền bí". Một tiêu đề hống hách có
thể cầm chân mọi câu chuyện.
Nó được ông ta dẫn về nhà, khu biệt thự cho thuê, có hồ bơi. Ngẫm nghĩ thế nào nó xin ông ta được tắm ở đó.
- Đúng là điên thật! - Tôi thốt lên.
- Nhưng chẳng sao - Toản cười - Hồ nước xanh lắm. Khi tao đang tắm thì
"người huyền bí" đi ngang. Tắm xong tao xin ông ta được lên sân thượng
chơi. Tao xin đến ba lần. Chắc ông ta sợ tao là kẻ cướp. Tao nói với ông
ta vẻ đẹp của một ngôi nhà không phải nó mang trong mình một kiểu cách
gì, mà nó đẹp ở chỗ từ sân thượng nhìn ra bầu trời trong vắt thế kia.
Lưỡng lự một hồi ông ta quyết định cho tao lên. "Người huyền bí" cũng
lên theo. Đứng trên cái sân thượng đẹp đẽ đó ta muốn lao mình ra ngoài
dễ sợ. Nếu có được một căn nhà như vậy thì cú nhảy của tao chẳng nhằm
nhò gì so với vẻ đẹp của nó.
Đó là một căn nhà bốn tầng, rất nhiều bancông. Cầu thang lên tay vịn bọc
đồng. Trên đó có một bộ bàn ghế giản dị và một chiếc dù. Những buổi
chiều xuống ông tây đã ngồi ở đây. Ông ta uống rượu tây. Ông ta nhìn
xuống buổi chiều đẹp đẽ, nhìn xuống những hàng cây.
- Mày tưởng tượng nổi không, "người huyền bí" mời tao một ly rượu rót từ
chai rượu của bố. Thế rồi cả ba chúng tao cùng uống. Ông ta kể tao nghe
về một căn nhà xa xôi nào đó ở nước ngoài. Mùa đông tuyết đã rơi xuống
như thế nào. Trên bancông màu trắng tuyết của chúng như một biểu tượng
thanh khiết và bi thảm. Ông ta co ro trong sự cô đơn và mơ về một nơi
nắng đẹp. Ông ta khát khao một tia nắng. Một tia nắng như ngoài cửa sổ
này đây.
Và Toản đã kể cho ông ta nghe về căn nhà tưởng tượng của nó. Cái thứ ánh
nắng như vậy không thiếu đâu. Một lũ gà, trời ơi, chúng nhàn nhã như
thế nào, đi lại trong sân. Lũ gà mái đã đẻ ra những quả trứng thơ mộng
trinh trắng nhất...
- "Người huyền bí" khen tao kể chuyện hay, còn ông bố bắt tao uống đến
say bí tỉ. Uống xong, tao xin tắm một lần nữa. Trời ạ, mày tưởng tượng
đi, thế giới này mà không tưởng tượng thêm thì con người chắc phải chết
vì nghèo; hồ bơi rộng khủng khiếp, từ đầu này đến đầu kia cũng phải 25m.
Người tao ướt đẫm, lạnh run, nhưng vẫn muốn tắm. "Người huyền bí" cho
tao một cái khăn thơm ngát. Riêng người bố hẹn tao một lúc nào đó rảnh
rỗi đến chơi. Tao đã là khách của họ. Và tao đã hứa. Chuyện chỉ có vậy.
Một hôm ngoài hành lang có tiếng cãi vã nhau rất lớn. Đó là mẹ của thằng
bé mà tôi thương nhất, tôi thương nó vì nó chảy mũi dãi nhiều nhất. Nó
gợi cho tôi nhớ về tuổi thơ của mình nhiều hơn cả, như một biểu tượng cô
đọng, đặc quánh. Những đứa ít chảy mũi không làm tôi nhớ nhiều. Ngày
xưa tôi không hề chảy mũi như nó đâu, nhưng hình như với cái biểu tượng
như thế mới làm tôi nhớ sâu sắc hơn. Mẹ nó đang bị chủ nhà mang đồ ra để
ngoài cửa. Có lẽ cô ta chưa trả tiền nhà. Những lần trước cũng thấy bị
vậy nhưng sau đó thì lại dọn vào. Cũng có thể đã có tiền trả chủ nhà
hoặc họ cho nợ gì đó. Tôi không rành lắm nhưng có thể đoán ra.
Nhưng lần này có vẻ khác hơn, cô ta ngồi khóc. Thằng nhóc đứng bên mẹ.
Mũi nó chảy dài ra. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy bố nó hoặc bất cứ bóng
dáng một người đàn ông nào trong căn phòng đó. Chỉ có hai mẹ con. Thường
thường cô ta ghé về nhà vào lúc trưa trật và sau đó đi tiếp đến nửa
khuya. Thằng bé tự ăn tự ngủ. Có hôm thấy nó nằm trên vách cầu thang ngủ
thiếp đi. Có lẽ nó trèo lên tuột xuống chán chê thế là cơn buồn ngủ ập
đến. Tôi ẵm nó vào nhà. Vừa ẵm vừa thấy ghê ghê cái phần mũi dãi.
Có một lần tôi tắm cho nó vào ban trưa. Chẳng hiểu nghĩ gì, chỉ chợt nổi
hứng bất thường vậy thôi, một chút lãng đãng đâu đó trong người còn sót
lại khiến tôi làm việc này. Tắm rửa xong, khuôn mặt nó bỗng sáng bừng
đến không tin nổi. Giống như có một thiên thần nằm đâu đó bên dưới lớp
da bẩn thỉu kia. Đến chiều nó nhếch nhác trở lại. Thiên thần cũng chẳng
thấy đâu. Và Toản kết luận rằng những thiên thần đến rồi đi, và cái
nguyên nhân sâu xa nhất đó là sự nghèo khó, sự nghèo khó đã giấu đi
những thiên thần. Tôi cho đây là một câu trả lời hay nhất về sự hiện hữu
của những thiên thần.
- Thế giới này có gì nào?
- Đó là một căn nhà - Toản trả lời như đinh đóng cột - Người đàn bà kia
đã bị lấy đi cái thế giới mà cô ta cần. Sự hiện hữu của cô ta chứ đâu.
Hai ngày sau, không một lời từ biệt, cô ta lặng lẽ ra đi. Cô ta cũng
không có ai thân quen để mà nói điều này. Những khoảnh khắc của sự giao
tiếp đã bị cắt xén một cách tồi tệ. Vì đâu, chỉ vì miếng ăn thôi. Chúng
đã trám vào cái thế giới đáng lý cô ta sẽ được rảnh rỗi gặp gỡ người này
người kia, trao đổi, hàn huyên, được cởi bỏ tấm lòng mình. Mười hai giờ
đêm cô ta mới về đến nhà thì thử hỏi làm sao, chỉ còn lại một đứa con
thò lò mũi dãi thôi.
Ba hôm sau tôi nhận được một công việc - là ngày vui của tôi. Tôi kéo
Toản đi làm vài chai bia, trả thù những ngày đói meo. Vả lại tôi muốn
nhắc nhở cho nó thấy rằng những chai rượu đầy cồn của nó thật tồi tệ.
Chúng cũng là men đấy - một sự tồi tệ, nhưng có những chất men tồi tệ
khác thanh tao hơn, nó được nấu bằng lúa mạch. Nó được ủ trong những hầm
kín, trưng bày sang trọng trong những khách sạn đắt tiền.
Khi uống được ba chai bia thì thằng Toản khóc.
- Khốn nạn thật, mày sỉ nhục tao đấy à!
Một điều ngoài dự đoán của tôi. Cả hai lầm lũi bỏ về. Đường về xa lắc,
qua hai cây cầu. Qua hai cây cầu tức là qua hai con sông. Người xưa xem
chuyện qua sông như một biểu tượng của sự xa cách. Như đi qua một quãng
đời. Tôi chưa đi hết một phần ba cuộc đời thế mà đã nhìn thấy sông rồi.
Chiếc cầu thứ hai bỗng dưng làm tôi e dè ở đó.
- Thôi quên đi. Nhiều lúc sao tao đau đời đến thế - Toản nói - Chúng
mình ghé chỗ lão già nước ngoài chơi đi. Lão dễ thương lắm. Tao sẽ cho
mày thấy thế nào là một hồ bơi dài 25 mét, vuông vắn và hoàn toàn nằm
trong nhà.
Chúng tôi quay lại khu biệt thự. Ngay từ xa tôi đã nhận ra cái bancông
mà thằng Toản nói. Nó đẹp quá. Như một giấc mơ lạ lùng của kẻ không nhà,
của những kẻ tha phương đến tìm kiếm sự hiện hữu. Thằng Toản mạnh dạn
đến nhấn chuông.
- Tao quên mất, không mua cái gì đó làm quà cho lão - Toản nói - Người
già giống như một lần nữa trẻ con, họ chỉ chờ đợi những điều như thế.
Cửa mở. Một người phụ nữ bước ra. Tôi giật mình. Đó là mẹ của thằng bé thò lò mũi dãi.
- Chị đấy à? - Tôi thốt lên.
- Các cậu là ai?
- Tụi tôi là người thuê nhà gần chỗ chị hôm trước đấy.
- À, thì ra là vậy. Tôi vừa được người ta thuê coi nhà này hai hôm nay. Tôi sẽ ở đây cho đến lúc có người khác thuê thì đi.
- Thế thằng bé đâu rồi?
- Nó ngủ. Các cậu còn nhớ nó à? Căn nhà này mát lắm nên nó ngủ suốt
ngày, chẳng thèm đòi ăn nữa. Từ nhỏ đến giờ nó chỉ toàn ở trong những
căn nhà nhỏ và nóng.
- Thế chị có biết ông tây vừa mướn căn nhà này đi đâu không? - Ông ta
chết rồi. Nhảy lầu, tự tử. Có như thế người ta mới thuê tôi đến đây.
Những người phục vụ cũ bỏ đi hết. Họ sợ. Tôi cũng sợ, nhưng để có nhà
cho thằng bé ở, đành cắn răng.
- Chị có biết tại sao ông ta tự tử không?
- Nghe nói ông ta không có nhà, không người thân. Ông ta là tây nhưng
cũng không có nhà. Ông ta dành dụm được một ít tiền và đến đây để chết.
Ông ta thèm nhìn ánh nắng.
Chúng tôi lặng người. Thì ra cũng vậy, những kẻ đi tìm. Những kẻ đi trên
cỏ non dự tưởng. Tính hết mùa hè này tôi đã ở thành phố 11 năm. Tôi đã
thay đổi giấc mơ 27 lần cả thảy về một căn nhà. Đầu tiên là một căn nhà
vĩ đại, và cứ tiếp nối nhau nó thu hẹp dần lại, bây giờ nó chỉ là một
căn nhà cũ kỹ, nhỏ bé, xa ngút ngàn. Cái chết của ông tây đã nhắc nhở
tôi không phải chỉ ở đây, mà còn ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này,
không chỉ 11 năm, có đôi khi giấc mơ kéo dài hết cả cuộc đời.
- Thôi, thế là ông ta đã về nhà rồi - Toản nói như muốn khóc - Em còn nợ ông ấy một lần đến thăm.
- Em quen ông ta à?
- Em cũng không biết nữa. Thôi, chúc chị may mắn. Tụi em về đây.
Có tránh né thì con sông cũng hiện ra ở cuối con đường. Đường về nhà.
Đường về nhà sao xa quá. Đi mãi sao không tới, đi mãi vẫn không thấy, nó
nằm quá xa khỏi tầm mắt tôi.

Thế bạn hỏi cô gái huyền bí con
của ông tây đâu ư? Có cô gái nào đâu. Thằng Toản đã thêm cô ta vào, như
chúng tôi đã từng thêm vào đời mình những điều huyền bí, những điều bí
mật, những điều mà cuộc sống xa nhà không bao giờ có. Ông ta là một kẻ
cô đơn.
NGUYỄN NGỌC THUẦN
Về Đầu Trang Go down
https://duonghoalac-hoabinh.forumvi.com
 

Đường về nhà

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 

 Similar topics

-
» Nhà họ Đường đả hổ
» Đường về nhà
» Đường cao tốc Yamuna Ấn Độ
» Đường cao tốc Bang-Na
» Đường cao tốc bắc nam Singapore
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
HÒA LẠC HÒA BÌNH-EXPRESSWAY :: GIẢI TRÍ :: VĂN HỌC-
Chuyển đến