Như đã đưa tin, nhiều Bộ, ngành đã thống nhất chủ trương đầu
tư tuyến cao tốc xuyên suốt Hòa Lạc - Hòa Bình. Vốn xây đường này “trông
chờ” khai thác một khu đô thị mới nằm vắt qua cả 2 địa phương liên
quan, dự kiến mang tên đô thị mới Nam Láng Hòa Lạc, nhưng… Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, đối chiếu Quy hoạch
chung Thủ đô Hà Nội đến 2030, định hướng 2050 do Bộ Xây dựng chủ trì,
Tư vấn PPJ nghiên cứu (báo cáo Thường trực Chính phủ lần 3 ngày
26/11/2009 và đã được Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh
để trình duyệt), phần lớn diện tích đô thị mới Nam Láng Hòa kể trên nằm
trong hành lang xanh ngoài khu vực dự kiến phát triển đô thị vệ tinh Hòa
Lạc.
Nhiều ý kiến cho rằng chỉ nên phát triển đô thị từ khu trung tâm Thủ đô ra đến vành đai 4Xác nhận điều này vào ngày 19/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình
Toàn đã ký công văn gửi UBND TP Hà Nội, khẳng định: “Vị trí của Khu đô
thị mới Nam Láng Hòa Lạc, TP.HN nằm trong khu vực dự kiến phát triển đô
thị sinh thái và hành lang xanh dọc tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình và
đường Hồ Chí Minh được đề xuất trong hồ sơ Quy hoạch chung xây dựng Thủ
đô đến 2030, tầm nhìn 2050 trình Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét vào
tháng 2/2010”.
Cùng thời gian này, góp ý cho Quy hoạch (kể trên), Chủ tịch UBND TP
Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và nhiều chuyên gia liên quan đã đồng tình với
cấu trúc đô thị cho Thủ đô mà tư vấn đề xuất, trong đó cấu trúc đô thị
vùng lõi chủ yếu gồm nội thành Hà Nội hiện tại, cộng với các vùng đô thị
phát triển lấy sông Hồng làm trung tâm. Việc phát triển đô thị chỉ được
phép đến Vành đai 4.
Vành đai 4 – như đã biết, chỉ “cắt ngang” đến đoạn giữa đường Láng – Hòa Lạc, cách không xa khu trung tâm
Hà Nội.
Tại khu vực từ cửa ngõ phía Tây của Thủ đô này cho đến “chạm” vành đai 4
lúc này đã chi chít các dự án phát triển đô thị, hầu như “không cho đất
nghỉ, không ngừng tay ta”!
Còn khu vực đã được hoạch định chỉ phát triển sinh thái và các
“khoảng xanh”, dĩ nhiên được hiểu lại hết sức hạn chế xây dựng (kể cả
các công trình công cộng như bến tàu bến xe, sân vận động, trung tâm
thương mại… chứ đừng nói đến xây nhà ở để kéo mật độ dân cư vào định
cư).
Như vậy, nếu chấp thuận giữ nguyên Khu đô thị mới Nam Láng Hòa Lạc
với tổng diện tích nghiên cứu bao gồm quản lý hành chính đất của TP Hà
Nội và tỉnh Hòa Bình khoảng 1.400ha như đề xuất thì có thể Quy hoạch
chung xây dựng Thủ đô mà nhiều cấp, ngành và cả Tư vấn quốc tế đang
nghiên cứu sẽ phải chỉnh sửa?
Trước vấn đề này, Bộ Xây dựng vừa đề nghị Hà Nội phối hợp với Bộ để
chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch
chi tiết Khu đô thị mới Nam Láng Hòa Lạc, nhằm tuân thủ mọi quy chuẩn,
tiêu chuẩn về quy hoạch xây dựng, kết nối đồng bộ về không gian và hạ
tầng kỹ thuật chung của khu vực, đồng thời đảm bảo phù hợp Quy hoạch
chung xây dựng Thủ đô sắp được “chốt”.
Đến hết quý I/2010 các bên mới bắt tay phối hợp điều chỉnh quy hoạch
khu đô thị đối ứng (kể trên), “sản phẩm” cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình chắc
rằng khó hoàn thành vào 2012 như dự định.